Quan ngũ hổ Tứ Phủ: đền thờ và quy tắc thờ cúng quan ngũ hổ

Tại hạ ban, dưới điện thờ Mẫu của mỗi ngôi đền đều có đặt tượng và bát hương thờ quan ngũ hổ hay ngũ hổ tướng. Vậy đó là vị thánh nào? quan Ngũ Hổ là ai? Quan Ngũ Hổ có hầu giá không và đền thờ quan ở đâu? Bài viết sau đây sẽ trả lời đầy đủ giúp bạn những câu hỏi này. 

Quan Ngũ Hổ là ai?

Quan Ngũ Hổ là một trong những quan binh thuộc Tứ Phủ. Ngũ hổ tướng thường được thờ ở hạ ban (bên dưới ban thờ thánh Mẫu). Theo quan niệm dân gian thì quan ngũ hổ là vị chúa cai quản rừng núi. Quan mang quyền phép diệt trừ tà ma, trấn giữ các phương. Đồng thời quan đóng vai trò như thần linh canh cửa ở các ngôi đền, đem lại sự cân bằng cho ngũ phương trời đất.

Xem thêm: Xà Thần và những câu chuyện kỳ bí tại đền thờ thánh ngài.

Quan Ngũ Hổ gồm những vị nào?

Ngũ Hổ Đại Tướng gồm 5 vị với 5 màu sắc khác nhau mang hình hài hổ thần, gồm:

  • Đông phương Giáp Ất Mộc Đức Thanh Hổ Thần Quan: hổ xanh, trấn phương Đông (Mộc khu)
  • Nam phương Bính Đinh Hỏa Đức Xích Hổ Thần Quan: hổ đỏ, trấn phương nam (Hỏa khu).
  • Trung ương Mậu Kỷ Thổ Đức Hoàng Hổ Thần Quan: hổ vàng, trấn phương trung tâm (địa khu).
  • Tây phương Canh thân Kim Đức Bạch Hổ Thần Quan: hổ trắng trấn phương Tây (Kim khu)
  • Bắc phương Nhâm Quý Thủy Đức Hắc Hổ Thần Quan: hổ đen, trấn phương Bắc (thủy khu). 
ngũ hổ tướng
Tranh Ngũ Hổ

Quy tắc thờ cúng quan ngũ hổ

Cách bài trí ban thờ Ngũ Hổ

Ban thờ quan Ngũ Hổ luôn được đặt ở dưới ban thờ thánh Mẫu. Người ta sẽ đặt tượng thờ 5 ông ở đây cùng một bát hương thờ cúng. Xung quanh trang trí theo kiểu động sơn lâm. 

Theo tín ngưỡng thờ Ngũ Hổ của người miền Nam thì tại phần lớn các đình làng Nam Bộ thường có miếu ông hổ riêng, được đặt ở phía bên trái sân đình. Hoặc đôi khi, người ta sẽ đắp một bức bình phong hình nổi trên bức tường tại các cổng đền chùa hoặc phía trước sân đình, phía trước đặt một bát hương thờ cúng. Tại nhiều nơi, đôi khi người ta sẽ chỉ đặt tượng hay bình phong một vị quan Hổ, phổ biến thường là Bạch hổ và Xích Hổ. Tùy thuộc vào tín ngưỡng, quan niệm từng vùng khác biệt, người ta sẽ có những cách bài trí ban thờ Ngũ Hổ riêng biệt. 

Mâm lễ quan Ngũ Hổ gồm những gì?

Cứ vào dịp đầu xuân năm mới hoặc vào mùa lễ hội, khách thập phương lại tụ hội về các đền thờ mang theo lễ vật dâng thần thánh cầu một năm mới thuận hòa bình an, êm ấm, vạn sự tốt tươi. Theo đó, con hương cũng thường sắm một mâm lễ vật dâng Quan Ngũ Hổ tỏ lòng thành kính.

Khác với những mâm lễ dâng các vị thánh khác, mâm lễ Ngũ Hổ Tướng cần có thêm thức lễ như một túi muối, gạo, 5 quả trứng sống, …

Ngoài những lễ vật này, nhiều con hương, đệ tử thành tâm thường muốn dâng tiến một lễ vật đẹp, sang, mang ý nghĩa tốt đẹp để có thể bày trên ban thờ thánh trong thời gian dài. Oản Tài Lộc chính là thức lễ phù hợp nhất. Oản được thiết kế tỉ mỉ đẹp sang, mang ý nghĩa tài lộc tốt lành lại có thể để được tới 6 tháng không bị hỏng mốc, cực thích hợp bày trên ban thờ thánh.

Xem thêm: Hướng dẫn cách dâng Oản Tài Lộc chuẩn nhất không phải ai cũng biết trên mâm lễ Tứ Phủ, Phật, Gia Tiên và Thần Tài.

Quanh oản dâng hạ ban nên là oản được trang trí nghệ thuật, có đầu tư. Với kiểu oản như vậy, bạn nên sắm loại Oản Tài Lộc được đầu tư trang trí tỉ mỉ, chi tiết nghệ thuật thuộc thương hiệu Oản Cô Tâm.

ngũ hổ thần tướng
Oản Tài Lộc ngũ sắc dâng Quan Ngũ Hổ

Oản Cô Tâm là đơn vị chuyên cung cấp cho thị trường những mẫu Oản Tài Lộc đẹp với thiết kế trang trọng, lộng lẫy thích hợp để dâng lễ các vị thần linh Tứ Phủ. Những quanh Oản Tài Lộc Cô Tâm được tạo ra bởi đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân làm oản tài năng với những chất liệu trang trí cao cấp, bền đẹp, tạo nên tác phẩm oản nghệ thuật tuyệt đẹp, có 1-0-2 trên thị trường. Do đó, khi chọn mua lễ Oản tại Oản Cô Tâm, khách hàng sẽ hoàn toàn an tâm về chất lượng, mẫu mã và giá cả tại đơn vị chúng tôi. 

Hầu giá quan ngũ hổ

Nhiều người thường hỏi vậy Quan Ngũ Hổ có về hầu đồng hay không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, chỉ một số ít người có căn Quan Lớn Hổ mới có thể hầu nổi. Hoặc thường thì thủ nhang mới hầu Ông Hổ, chỉ hầu một trong năm ông. Còn ngày nay các ông đồng bà đồng mậu dịch nhiều thường không thể hầu được giá này.

Khi về đồng, thần Hổ không dùng gương giáo gì cả mà hình tướng hổ như thế nào thì miêu tả đúng như thế. Khi quan về mọi người có thể cầu xin vị thần Hổ giúp trừ tà, dịch bệnh và phòng trộm cắp,… Khi hầu đồng, thần Hổ thường phải làm động tác như phun lửa, nhai bó hương đang cháy, quỳ ngậm hương gật đầu lễ, làm động tác hổ ngồi, hổ vồ mồi, nhai đĩa sống, đập vỡ đĩa, dấu mặn tạch rưỡi, phun rượu tránh tà, đập trứng sống, ăn thịt sống, ngậm dầu phun lửa. Hầu ông hổ thì thường không thay khăn áo chủ yếu là khăn phu điện che mình, ngài về không sang tai.

Những dịp hầu Quan Ngũ Hổ thường là những dịp tổ chức tiệc nhà Trần và những dịp cuối năm. Do nhiều quan niệm rằng Quan Ngũ Hổ là ngũ hổ tướng Nhà Trần. Đồng thời cũng theo quan niệm này, không nên hầu ông hổ đầu năm vì ông về ăn hết sạch lộc nên chỉ hầu tạ cuối năm. Dù vậy vẫn có người hầu khai điện đầu năm để ngài trừ tà sát quỷ cho cả năm an lành.

Đền thờ quan ngũ hổ

Mặc dù Quan Ngũ Hổ đều được đặt ban thờ tại hạ ban trong mỗi đền điện nhưng các ông cũng có đền thờ chính riêng giống như những vị thánh khác. Nổi tiếng trong những ngôi đền này có đình Quới Sơn – Bến Tre và đình Bình Thủy – Cần Thơ.

Đền Quới Sơn – Bến Tre

Đền Quới Sơn Bến Tre được xây dựng hơn 300 năm trước. Hiện đền nằm tại xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Ngôi đền nhỏ nhắn thờ Quan Ngũ Hổ nằm vỏn vẹn trên một diện tích đất nhỏ ngổn ngang gạch tàu và đá tổ ong. Dù vậy ngôi đền được mệnh danh là địa điểm điểm linh thiêng bậc nhất đình chứa giai thoại về nguồn gốc bí ẩn của chiếc hộp sọ khổng lồ trấn làng, bảo vệ dân làng.

thờ quan ngũ hổ
Đền Quới Sơn Bến Tre

Ông Từ người trông giữ đình cho biết Đình Quới Sơn xưa kia là ngôi đình lớn nhất và bề thế nhất xã Quới Sơn xưa. Tuy nhiên trải qua thời kỳ chiến tranh ác nghiệt, người ta chỉ có thể tìm lại những dấu tích ngôi đình cổ qua lớp gạch vụn và nền móng còn sót lại.

Trong đền ngoài các vật dụng như bàn ghế, ban thờ, tủ thờ, vật dụng, tượng thờ, … có tuổi đời hơn 300 năm thì trong đình còn lưu giữ nhiều bức sắc phong của nhiều vị vua thuộc các triều đại khác nhau. Đến nay đình còn lưu giữ vẹn toàn sáu sắc phong của các đời vua nước ta. Người trông giữ đình cho biết, đình Quới Sơn là ngôi đình có nhiều sắc phong nhất mà anh biết.

Sự tích chiếc hộp sọ cọp khổng lồ tại đền Quới Sơn 

Đình Quới Sơn được coi là ngôi đình linh thiêng nhất một phần nằm ở chiếc hộp sọ lớn, bí ẩn nằm tại ban thờ chính của đình.

Có một giai thoại kể về sự tích của chiếc hộp sọ khổng lồ như sau. Xưa kia, vùng này nổi tiếng có nhiều cọp lớn, trong số này xuất hiện một con cọp vằn to lớn nổi tiếng hung dữ.

Cứ nhập nhoạng tối, là con cọp này lại bước từ rừng ra rồi rình bắt trâu bò và trẻ con khắp vùng. Người dân trong làng vô cùng sợ hãi và bất an. Các trai tráng trong làng nhiều lần tìm cách bẫy giết con thú dữ này nhưng đều thất bại. May thay, một ngày một con cọp trắng đã xuất hiện. Cọp trắng bay ra lao vào tử chiến với cọp vằn. Cuối cùng, bạch hổ cũng tiêu diệt được loài thú dữ hại dân làng. Tuy nhiên, sau đó bạch hổ cũng bị thương rất nặng, cố bước vào khu vực đình Quới Sơn hiện nay rồi mất tích. Sau đấy, người dân không còn thấy thú dữ quấy phá làng mạc nữa. 

Một thời gian sau, người dân cùng nhau tôn tạo lại đình. Trong lúc đó, họ phát hiện ra hộp sọ cọp lớn trong khuôn viên đình. Cho rằng đó là hộp sọ của ông hổ trắng khi xưa đã cứu dân làng nên đem vào trong đình lập ban thờ và thờ phụng hương khói.

Liên quan đến hộp sọ cọp khổng lồ, ông Từ của đình cho biết, rất nhiều câu chuyện tâm linh đã xảy ra. Ông đã chứng kiến rất nhiều trường hợp bị “thần hổ” quở trách vì mạo phạm. Ông kể rằng trước đây khi ngôi miếu ông hổ bằng cây bị sập, nhân dân chưa kịp sửa chữa thì có một người phụ nữ tự tiện đến lấy ba miếng gạch ở miếu đem về nhà mình để lót đường đi cho khỏi lầy lội. Vài ngày sau người này đem ba miếng gạch về nhà, tự nhiên chị không bệnh mà liệt nửa thân dưới không thể đi đứng. Sau này khi được người lớn mách bảo, chị mới đem gạch đến miếu trả và mang đầu heo, lễ đến miếu ông hổ cúng thì mới đi lại được bình thường.

Rồi một câu chuyện khác. Bình thường tượng trong miếu luôn được phủ bởi một tấm vải. Không ai được tự ý gỡ tấm vải này ra. Khi ông Từ cũ của đình vì chưa thấy tượng trong miếu bao giờ nên lựa lúc vắng người tự ý gỡ tấm vải che và xem tượng rồi về khoe khoang. Ít lâu sau, ông bị bệnh rất nặng, thuốc thang bao nhiêu cũng không khỏi. Cuối cùng đành nằm một chỗ cho tới chết. Ông Từ hiện nay của đình cho biết nếu có lỡ gió thổi bay mất tấm vải che thì ông cũng phải đợi đến cuối ngày tắm rửa sạch sẽ, thắp hương xin ông thì mới dám nhặt lên che lại. 

“Đình nổi tiếng linh thiêng” – Ông Từ của đình cho biết. Ông đã chứng kiến rất nhiều người tin tưởng đến đình xin được bình an làm ăn phát đạt đều được toại nguyện. Rất nhiều người đến đình cầu con, xin sức khỏe cũng đều được thỏa nguyện. 

Cũng bởi đình thiêng nên người dân thường xuyên đến cúng lễ bái tạ. Nổi bật trong những thức cúng lễ đó chính là tục cúng đầu heo. Người ta tin rằng ông hổ rất linh nghiệm nên đều dâng đầu heo vào các dịp cúng đình. Người thời trước kể lại, các ông hương chức cũ đều đem một cái đầu heo đến trước miếu thờ ông hổ để cúng nhân dịp lễ đình. Kỳ lạ là cứ sau khi tàn nhang, người ta quay đi chỗ khác là không thấy cái đầu heo đâu nữa. Sau này, người ta vẫn giữa tục cúng đầu heo nhưng không để nguyên mà xẻ thành thịt. Nhưng chuyện mất đầu heo cũng không xảy ra nữa.

Như vậy, tích về chiếc hộp sọ cọp khổng lồ trong đình Quới Sơn vẫn là một bí ẩn. Điều có thể khẳng định cho đến nay đó chính là ngôi đình Quới Sơn thực sự là ngôi đình thiêng với rất nhiều câu chuyện tâm linh bí ẩn. Đồng thời, đình cũng là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa tâm linh quý giá thờ Quan Ngũ Hổ hàng trăm năm nay. 

Đình Bình Thủy – Cần Thơ

Theo các tài liệu nghiên cứu chính thốn thì đình Bình Thủy được xây dựng cách đây hơn 300 năm. Ngày ấy đình tọa lạc tại làng Bình Hưng, tổng Định Thới, huyện Vĩnh Định, phủ Ba Xuyên, tỉnh An Giang. Khi đó, người dân gặp trận bão lũ lớn cuốn trôi và vườn tược làng mạc đi hết dẫn đến nạn đói hoành hành. Sau trận thiên tai này, người dân đã tự lập miếu bằng xe gỗ và lợp lá tại vàm rạch thờ thành hoàng để cầu bảo hộ, an lành cho dân làng.

quan ngũ hổ
Đình Bình Thủy – Cần Thơ

Cũng theo các tài liệu nghiên cứu địa phương thì vào thời vua Tự Đức năm thứ 5 tức năm 1852, quan Khâm sai đại thần là Huỳnh Mẫu Đạt được vua phái đi tuần thú an dân khu vực này. Khi quan đi đến gần khúc sông vàm rạch Long Tuyền thì gặp trận cuồng phong, lốc xoáy như muốn nhấn chìm toàn bộ thuyền xuống lòng sông. Trước tình thế ấy, quan khấn thần linh độ mạng rồi lệnh cho thuyền binh cố chèo vào vàm ẩn nấp. Tại đây, đoàn thuyền được bình an vô sự.

Thoát nạn, quan Khâm sai bèn hạ lệnh cho binh sĩ lập đàn cúng tế thần đất rồi đổi tên làng này thành làng Bình Thủy. Sau chuyến công cán, quan đã dâng sớ lên vua xin ban sắc phong cho làng Bình Thủy và xây đình thờ thành hoàng.

Sau đó, vua đã ban sắc phong cho vùng đất này là: “Sắc Bổn cảnh Thành hoàng chi thần. Nguyên tặng Quảng Hậu chánh trực hựu thiện chi thần, hộ quốc tri dân nẫm trứ linh ứng tứ kim phi ưng cảnh mạng miến niệm thần hưu khả gia tặng Quảng hậu chánh trực hựu thiện đôn ngưng chi thần. Nhưng chuẩn Phong Phú huyện Bình Thủy thôn y cựu phụng sự thần kỳ tương hựu bảo ngã lê dân. Khâm tai. Tự Đức ngũ niên thập nhất nguyệt nhị thập cửu nhật”.

Mặt khác, nhiều bô lão tại địa phương cho rằng đình được nâng cấp từ ngôi miếu cổ Long Tuyền thờ Thần hổ khi xưa. 

Hiện nay, trải qua 300 năm với nhiều lần tu sửa, đình Bình Thủy cũng trở nên khang trang và đẹp đẽ hơn nhiều, trong đình thờ Thành hoàng Bổn cảnh là ông Cả Hổ và Phó Cả thuộc về vị tôn thần xưng danh là Đinh Công Chánh hay Đinh Tôn Thần. Ông đã có công cấp thuốc cứu bệnh, đẩy lùi dịch tả cho toàn bộ dân làng ngày ấy.

Ở giữa ngôi chánh điện có một bàn hương án thờ “ngũ vị nương nương” gồm: Chiêu Thần Hiếu Hoàng Hậu – Từ Huệ Nương Nương (Lê triều), Thuần Mục Trầm Hương Công Chúa – Nghĩa Liệt nương nương (Lê triều), Tiết Liệt Nghĩa Nữ Nguyên Xuân – Quế Minh Huệ nương (Nguyễn triều), Triệt Minh Liệt nữ – Trần Thu Hà nương nương (Nguyễn triều). 

Sự tích quan ngũ hổ tại đình Bình Thủy

Như đã nói ở trên, đình Bình Thủy hiện coi Thành Hoàng Bổn cảnh của đình là Ông Cả Hổ bắt nguồn từ sự tích ông xuất hiện cứu giúp dân làng. Sự tích quan ngũ hổ tại đình Bình Thủy được lưu truyền như sau. Ngày xưa ở cùng này có một con cọp tu lâu năm tánh linh như người. Tại vàm ngã tư có một người phụ nữ tên là Bé đang có bầu sống một mình. Chồng bà phải theo lính nhà Nguyễn đi làm nhiệm vụ ở vùng biên cương Cao Miên. Trước khi nhập ngũ, chồng bà có thắp hương trước một gốc đại thụ rồi khấn xin Thành Hoàng, thổ địa bảo trợ cho người vợ của mình. Lúc ấy con cọp tu lâu năm đang nấp sau gốc cây đã nghe thấy lời khấn.

Một đêm nọ, khi cọp thấy bà vợ kêu rên rỉ chuyển dạ đã chạy thẳng đến nhà bà mụ trong làng. Bà đang ngủ mơ màng mở mắt ra trông thấy con cọp thì sợ hết hồn ngất đi. Cọp tha bà mụ đến tận cửa nhà Bé. Khi bà tỉnh dậy thì phát hiện Bé đang chuyển dạ cần giúp đỡ. Bà mụ đã giúp cho mẹ con nhà Bé mẹ tròn con vuông. Sáng hôm sau khi mở cửa ra thì bà thấy một con heo rừng nằm chết trước cửa trên mình đầy vết móng hổ. Bà biết ngay đó là hổ bắt heo trả lễ. Cho rằng đó là thần hoàng bảo vệ dân làng, bà mụ và bà Bé đã lập một ngôi miếu nhỏ thờ thần Hổ. 

Ngoài câu chuyện này ra còn rất nhiều giai thoại khác được người dân kể lại về chuyện ông Hổ cứu giúp dân làng. 

Khi ông hổ chết, dân làng tiếc thương lấy thi thể ông làm tượng cốt đặt trong miếu thờ.

Ngôi miếu này sau sự kiện quan khâm sai gặp nạn được cứu giúp đã được xây dựng thành đình và nhận sắc phong của vua Nguyễn. Dân địa phương nơi đây coi Thần Hổ chính là “ông Cả”, tức thành hoàng bổn cảnh của làng.

Hiện nay, trong đình vẫn giữ bộ da của Thần Hổ được lưu giữ nguyên vẹn đặt trên bệ thờ cúng.

Bản văn Ngũ Hổ Thần Tướng

Bản văn Ngũ Hổ Tướng

Tôi nay vâng lệnh thiên đình

Mời quan ngũ hổ uy linh đáo đàn

Hoặc là ở sơn trang vui thú

Hay về chầu đất tổ Thanh Huê

Nghe tôi thỉnh luyện thời về

Phi phong hỏa tốc phải tùy phép công

Trần phương Đông mời quan Thanh hổ

Tróc mộc tinh dấu đỏ trên tay

Bạch Hổ cai trấn phương Tây

Thu kim tinh khí phép rầy ai đương

Ông Xích Hổ Nam phương uy ngọ

Tróc hỏa tinh đem bỏ ngục trung

Bắc phương Hắc Hổ uy hùng

Thu trừ thủy khí ngoan hung lạ nhường

Trưởng trung ương mời ông Hoàng Hổ

Lệnh bài sai phá thổ thạch tinh

Ngũ phương ngũ tướng anh linh

Nghe tôi hạ lệnh tùy hành chớ sai

Cứ lời tôi hạ hình biến tướng

Cùng quan quân giáng xuống đàn trung

Dù khi thiếp tính phụ đồng

Giáng phù giáng phép sự công chẳng rời

Bắt ăn tươi nội tà ngoại quỷ

Cứ lệnh hành sát quỷ trừ ma

Đằng vân giá vũ ai qua

Sơn tà thủy quái đem ra tra hình

Nhãn song tinh hào quang lóng lánh

Mình vươn dài dũng mãnh ai đang

Rừng xanh cất tiếng gầm vang

Nhe nanh giơ vuốt lại càng sợ kinh

Lông mày xanh đôi tay giống trúc

Tiếng thét gầm quỷ khốc tà kinh

Vốn xưa tướng ở ngàn xanh

Nghe tôi hạ lệnh tùy hành chớ sai

Tướng với tôi ngày đêm khuya sớm

Bén lửa hương nào dám quản công

Thỉnh mời tướng giáng đàn trung

Tôi cùng quan tướng mấy đông chẳng dời

Tướng với tôi đồng tâm hợp lực

Lệnh sai hành chẳng được trì diên

Đêm ngày tập đạo tu thuyền

Chứng minh lễ vật đàn tiền kính dâng

Chữ rằng Thánh giáng lưu ân

Ngũ tướng lưu lộc thiên xuân thọ trường.

Thỉnh ngũ hổ tướng quân

Thần cung thỉnh

Ngũ phương Ngũ Đế, Ngũ Hổ oai linh

Tướng ở thiên đình con Vua Đế Thích

Ngày thời triều trực ở chốn điện tòa

Xông đột vào ra thần thông dõng mãnh

Ngày nay có lệnh Phật Thánh chỉ truyền

Sai xuống nhân gian Thạch Bàn chốn ấu

Tướng thời lừng lẫy có phép thần thông

Rão khắp tây đông cứu dân độ vật

Nay tôi phụng sự Phật Thánh độ cho

Thỉnh tướng về thờ linh cho mạnh

Nghe lời tôi thỉnh khuya sớm đêm ngày

Có việc bằng tay trừ tà trị bệnh

Làm cho dõng mãnh hỏa tốc như lôi

Hỗi Quan Tứng ôi là tật tốc giáng

Rày tôi đội lệnh thiên đình

Thỉnh triệu các tướng oai linh đáo đàn

Hoặc là ở thượng ngàn vui thú

Hay là về đất tổ thanh ba

Nghe tôi luyện tập thời về

Phi phong hỏa tốc phải trì phép công

Trấn phương Đông sai quan Thanh Hổ

Tróc Mộc tinh lưới bủa ghê thay

QUan Bạch sau trấn phương Tây

Xu trừ kim khí ghê thay lạ dường

Quan Xích trấn Nam phương Ly Ngọ

Tróc Hỏa tinh lưới bủa ngục trung

Bắc phương Quan Hắc Oai hùng

Xu trừ thủy khí hiện hung gia hình

Chưỡng trung ương sai Quan Quỳnh Hổ

Lịch bài sai phá thổ thạch tinh

Ngũ phương Ngũ Hổ oai linh

Nghe Thánh hạ lịnh tùy hành tùy sai

Cứ lời tôi hiện hình biến tướng

Thính hịch văn giáng hạ đàn trung

Dù ai thiếp tánh phụ đồng

Giáng phù giáng trượng pháp công chẳng rời

Bắt ăn tươi nội tà ngoại tý

Tuân lịnh hành tróc quỷ trừ ma

Đằng vân giá võ ai qua

Phục thi cố khí đều tra gia hình

Nhãn song trinh hào quang lóng lánh

Mình tròn dài, dõng mãnh ai đương

Lưng eo thắc đới dịu dàng

Đôi vai thiên trụ tà càng sợ kinh

Lông mày xanh đôi tay lẫm trúc

Tiếng hét hầm quỷ khốc tà kinh

Vốn xưa tướng ở rừng xanh

Nghe lời tôi thỉnh lịnh hành chớ lâu

Đã đắc đạo cùng nhau khuya sớm

Bén lửa hương nào dám quản công

Nào khi tướng giáng đàn trung

Tôi cùng Quan tướng mấy đông chẳng rời

Tướng cùng tôi đồng tâm hiệp lực

Việc sai hành chẳng được trì diên

Nay tôi đắc đạo Thánh truyền

Nghe lời tụng chú thỉnh liền thần thông

Đáo tịnh trung oai nghi xuất hiện

Tuân lịnh hành biến hiện phân minh

Tróc tam danh thượng thiên thần nữ

Thấu tứ phương thủy phủ động đình

Sai câu ngoại đạo tam danh

Sơn tiêu Thổ địa âm binh đẳng thần

Tróc tà sư kỳ binh phản ác

Tướng đáo đàn tài võ quá nhơn

Ăn tươi cho hết tà thần

Nào là chư Tướng khâm sai lịnh hành

Các Quan kéo đến điện đền

Năm mươi Hổ Tướng anh linh đáo đàn

Trên đầu có chữ sắc phong

Hai tay có chữ tứ tung ngũ hoành

Tróc tà quỷ mỵ yêu tinh

Đem ra chém quách hồn kinh đùng đùng

Lại bắt các đãng gian hung

Gia hình trị tội thạch công làu làu

Ôn hoàng dịch lệ đâu đâu

Thành Hoàng xã lệnh nhiệm mầu hư không

Thần kỳ các xứ Thổ công

Oai linh củng phục anh hùng tiếng vang

Quỳ tâu phục vọng các quan

Phò trì đệ tử thiên ban cát tường.

Cát Xướng Thiên Thu Vạn Vạn Tuế.

Văn luyện Ngũ Hổ

Tuân sắc lệnh truyền

Phật Thánh cung Thiên

Thần con Thỉnh Luyện

Phụng sai Quan Tướng

Cấp Đáo Điện Trung

Hộ Quốc cứu Dân

Ngũ Phương Ngũ Hổ

Đại tướng uy linh

Ở trên Thiên Đình

Con vua Đế Thích

Đêm ngày hách dịch

Cung điện các tòa

Xung đột vào ra 

Thần thông dũng mãnh

Ngọc Hoàng sắc lệnh

Thượng Đế gia ban

Ở dưới dương gian

Thạch Bàn chốn ấy

Quan tướng lừng lẫy

có phép thần thông

Dạo khắp Tây Đông

Cứu dân hộ quốc

Nay thời có việc

Thỉnh giáng điện trung

Kíp Kíp phong lâm

Là tật tốc giáng

Tốc giáng, Tốc giáng

Hỡi Quan Tướng ơi !

Là tật tốc giáng

Ngũ Dinh Ngũ Tướng

Ngũ Hổ Thần Quan

Long Xà Tượng Mã

Tốc Giáng Lô Nhang

Chư Binh Chư Binh

Thủy Bộ Không Binh

Lệnh Kỳ Hiệu Triệu

Tốc Đáo Điện Đình

Đông Phương Giáp Ất 

Mộc Thanh Hổ Thần

Tây Phương Canh Tân 

Kim Bạch Hổ Thần

Nam Phương Đinh Bính 

Hỏa Sích Hổ Quan

Bắc Phương Nhâm Qúy 

Thủy Hắc Hổ Quan

Trung Ương Mậu Kỷ 

Thổ Hoàng Hổ Quan

Ngũ Phương Ngũ Hổ

Tốc Giáng Lô Nhang

Phong Lôi Vũ Điện

Hiển Sích Đáo Đàn

Quan Quân Tướng Sĩ

Phụng Mệnh Thiên Nhan 

Nhạc luyện Ngũ Hổ

Cẩn thỉnh Ngũ Hổ xưa nay

Con vua Đế Thích đêm ngày vào ra

Chỉ huy các bộ các tòa

Quan quân tướng sĩ đều là trí trung

Thầy tôi phụng sự Thiên Cung

Sắc lệnh cửu trùng điều tướng khiển binh

Cảm phiền các bộ các dinh

Nghe hồi chiêng trống hiển hình thần thông

Khi chơi nước ngược non bồng

Khi vào phủ nội hầu trong Tam Tòa

Hoặc còn đâu đó gần xa

Nay thầy hiệu triệu quan đà ứng lai

Móng vàng vuốt thiết một hai

Răng nhe ngọc thạch tầm loài tà ma

Lông mày dựng tợ ngân hà

Nhãn tinh sáng chói sao xa xanh lè

Quan quân thanh thế trẻ tre

Rầm rầm tứ phướng tức thì chẳng sai

Ngũ hành bát quái đáo lai

Thiên la địa võng bắt loài yêu tinh

Ra tay cứu tử độ sinh

Vạn phù vạn phép anh linh vô cùng

Thầy tôi phụng sự Cửu Trùng

Thỉnh xin quan tướng dốc lòng cùng tôi

Dầu khi có việc tôi mời

Hành trì Pháp Sự tức thời hiển linh

Trừ tà cấp tróc ngục hình

Cứu bệnh cấp hốt độ sinh chớ trì

Dầu ai cầu đảo việc chi

Cấp theo chính Đạo tức thì cho mau

Thầy cùng quan tướng bấy lâu

Trên thờ Phật Thánh quy đầu làm tôi

Nay thời quan tướng y lời

Giáng đàn lẫm liệt theo tôi tùy hành

Đông tây nam bắc rành rành

Năm phương mười hướng tốc linh trợ đàn

Nào là những kẻ dương gian

Điêu ngoa xảo trá những toan hại người

Nào là ma quỷ ở đời

Chết rồi không chịu tái hồi siêu sinh

Mượn vong mượn bóng mượn hình

Giả thần giả quỷ đi hành sinh nhân

Nào là phản quốc tà thần

Không quy Chính Pháp ô luân tham tàn

Bắt ngay nhốt ngục rõ ràng

Lệnh truyền tức tốc không khoan không trì

Trước lấy Phật Đạo khuyến vi

Biết đường quy hối tức thì lại tha

Còn như mánh khóe điêu ngoa

Dối lừa bất phục gian tà vòng quanh

Quan theo Phép Thánh thi hành

Kẹp kìm kéo lưỡi hồn phanh trăm nghìn

Vạc dầu sôi sục nhấn chìm

Thực tà nuốt quỷ biết hình phép linh

Hết đường tà Đạo gian manh

Tướng quan chính pháp trung trinh thủ trì

Bắt hết tà quỷ một khi

Tùy theo tội định tức thì không tha

Thầy tôi phụng cáo Thiên Tòa

Bề trên xem xét khảo tra mọi bề

Thầy tôi bát nước bông huê

Tư tuần lễ tiết quan về chứng minh

Dẫu rằng lễ bạc tâm thành

Đồng tâm hiệp lực anh linh một lòng

Hộ đàn trợ Pháp việc công

Thầy tôi thỉnh luyện quan cùng giúp tôi

Hưng Long Thánh Giáo đời đời

Điện đường linh hiển cứu người dương gian

Dầu quan dạo chốn thượng ngàn

Thiên cung Thủy quốc hay đang non bồng

Lệnh truyền trống mõ điện trung

Tức thời tốc đáo uy hùng giáng lâm

Hiện hình biến tướng phân thân

Không binh thủy bộ ầm ầm phong lôi.

Bài viết liên quan
03 4545 5959
×

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN OẢN LỄ MIỄN PHÍ

    ×

    CHỈ ĐƯỜNG

    Phone Tin nhắn MESSAGE ZALO CHAT Địa chỉ