Đền Nhân Nội – di tích lịch sử văn hóa Hà Nội cổ

Nằm giữa khu phố cổ sầm uất tại Hà Nội, đền Nhân Nội như một chốn linh thiêng mang lại sự bình yên cho các đệ tử đến cúng lễ nhà ngài. Theo lịch sử thì ngôi đền được xây dựng từ những năm đầu thời nhà Nguyễn và hiện đây là một trong những di tích lịch sử lưu giữ nhiều giá trị văn hóa của Hà Nội xưa.

Đền Nhân Nội thờ ai?

Đền Nhân Nội được xây dựng để thờ Công Chúa Lân Ngọc. Về lịch sử vị công chúa này thì tại đền không có ghi chép gì thêm. Do đó, mọi người chỉ biết có một ngôi đền thiêng nằm trong lòng phố cổ chứ không biết cụ thể lịch sử về nó cũng như vị thánh được thờ ở trong đền. 

Xem thêm: Đền thờ Công Chúa Ngọc Hân ở đâu? Kinh nghiệm dâng lễ đền thờ Công Chúa Ngọc Hân.

Ngoài Công Chúa Lân Ngọc, đền còn phối thờ Mẫu theo tín ngưỡng dân gian. Cụ thể, đền thờ Đức Đại Vương, Ông Hoàng Bảy, Hoàng Mười, Mẫu Liễu Hạnh, Bá Chúa Thượng Ngàn, Ngũ Vị Tôn Ông, Tứ phủ Chầu Bà, … Ban thờ mỗi vị được sắp xếp theo từng án gian riêng hợp lý.

Dâng lễ đền Nhân Nội

Vốn việc đi lễ đền phủ chùa là một nét đẹp của người Việt nói chung và người dân Hà Nội nói riêng. Vào những ngày rằm, mùng một hay đặc biệt là ngày đầu năm mới, đền đón cả ngàn lượt con hương, đệ tử ra vào dâng lễ, khấn vái. Các con hương đều sắm một mâm lễ đầy với một đĩa hoa, một đĩa quả, một cơi trầu, quả cau, cút rượu, thẻ hương, cánh sớ.

Xem thêm: Kinh nghiệm hành hương Thăng Long Tứ Trấn đền thiêng Hà Nội ngày lễ tiết.

Sau khi dâng những thức lễ này trên ban thờ thánh, bạn chờ hết một tuần hương rồi hạ lễ. Riêng cánh sớ và giấy tiền đem đi hóa tại nơi hóa sớ của đền. 

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn có một lễ vật có thể dâng cúng lâu dài trên ban thờ thánh thì có thể tham khảo Oản Tài Lộc. Oản Tài Lộc có thể được lâu với thời gian khoảng 6 tháng được trang trí tỉ mỉ, trang trọng rất thích hợp đặt trong không gian cúng lễ.

Người Hà Nội xưa hay mua những quanh oản hình trụ chóp bọc giấy bóng kiếng ngũ sắc trông giống như những núi vàng, núi bạc để dâng bái lên cửa thánh. Tuy nhiên, cuộc sống ngày càng hiện đại, nhu cầu về thẩm mỹ con người càng cao, có rất nhiều đơn vị đã cải tiến cách bày trí họa tiết trên thân oản sao cho đẹp hơn, lộng lẫy hơn và mang nhiều ý nghĩa tốt lành hơn giống như sản phẩm Oản Tài Lộc mà Oản Cô Tâm đang làm.

đền nhân nội
Mẫu Oản Tài Lộc đẹp nhất dâng tiến đền Nhân Nội

Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp nhiều mẫu Oản Tài Lộc tuyệt đẹp khác để dâng lễ đền Nhân Nội. Quý khách có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Oản Tài Lộc là dòng sản phẩm oản được Oản Cô Tâm đầu tư nghiên cứu, sáng tạo về thiết kế sao cho đẹp mắt nhất lại vừa phù hợp với văn hóa tâm linh thờ cúng linh thiêng của người Việt. Do đó, khách hàng hoàn toàn an tâm về chất lượng và thẩm mỹ sản phẩm.

Vị trí đền thờ Công Chúa Lân Ngọc

Đền Nhân Nội nằm tại địa chỉ số 84 phố Hàng Bồ, Hà Nội. Rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa đền Nhân Nội và đình Nhân Nội. Hai công trình này hoàn toàn khác biệt. Bởi đình Nhân Nội nằm ở góc phố Bát Đàn – Hàng Điếu và có diện tích rộng hơn Đền Nhân Nội.

Do kết cấu đô thị nên cửa vào Đền Nhân Nội khá nhỏ và khuất. Nếu bạn lần đầu đến lễ đền thì nên để ý kỹ từng căn nhà khi đến gần khu vực đền.  

đền nhân nội
Hình ảnh đền Nhân Nội giữa lòng phố cổ Hà Nội

Cách di chuyển đến đền từ bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Yên Nghĩa

Khách từ các tỉnh lân cận thường đổ về đền vào những dịp đầu năm xuân năm mới trong mùa lễ hội, vừa để thăm thú cảnh ngôi đền cổ bên hồ Gươm, vừa để cúng lễ cầu phước lành cho gia đình.

Nếu bạn từ tỉnh khác về bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát hoặc Yên Nghĩa thì bạn có thể bắt taxi hoặc sử dụng ứng dụng gọi xe của các app đặt xe phổ biến hiện nay như Be, Grab, GoViet để đặt xe đến đền Nhân Nội tại 84 phố Hàng Bồ. Giá đặt xe dao động trong khoảng từ 150 nghìn đến 200 nghìn khi đặt xe taxi và khoảng 50 nghìn đến 100 nghìn khi đặt xe máy. Giá này sẽ dao động tùy vào từng thời điểm và tình trạng giao thông. Nếu bạn đặt xe tại bến xe Yên Nghĩa thì chắc chắn giá sẽ cao vì lộ trình di chuyển xa hơn hai bến xe còn lại.

Nếu bạn đi xe Bus công cộng thì giá vé cho mỗi lượt đi xe là 7000đ và lộ trình này sẽ khác, cụ thể:

Tại bến xe Mỹ Đình – thời gian dự kiến khoảng 1 tiếng rưỡi tùy tuyến đường và điều kiện giao thông:

  • Di chuyển tới đối diện bến xe – bắt xe 34 – xuống tại Cửa Nam – bắt xe 23 – Cửa Đông – đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ. Đây là lộ trình ưu tiên nhất với tổng quãng đường ngắn nhất.
  • Tại bến xe bắt xe 30 – điểm Ngõ Văn Chương – Khâm Thiên – Bắt xe 01 – xuống cửa Đông và  đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến xe, bắt xe 09B – điểm 165 Cầu Giấy Bưu điện Cầu Giấy – xe 34 – cửa Nam bắt xe 23 – cửa Đông  đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến xe, bắt xe 34 – Đại học giao thông vận tải – xe 38 hoặc 49 – cung văn hóa hữu nghị Việt Xô – xe 01 – cửa Đông  đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến xe bắt xe 09B – 165 Cầu Giấy, Bưu điện Cầu Giấy – xe 34 – Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba – xe 36 – Cửa Đông  đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.

Tại bến xe Giáp Bát – thời gian dự kiến khoảng 1 tiếng tùy tuyến đường và điều kiện giao thông.

  • Tại bến, bắt xe 08A, 08B – THCS Trưng Vương – xe 36 – Cửa Đông đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ. Đây là quãng đường tối ưu và ngắn nhất, tiết kiệm thời gian.
  • Tại bến bắt xe 28 – Đại học Văn Hóa – xe 23 – Cửa Đông đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến, bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – điểm trung chuyển Long Biên – sang làn bên kia của điểm trung chuyển – xe 31 – Hàng Cân  đi bộ 176m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến, bắt xe 28 – Đại học Bách Khoa – xe 32 – chùa Quán Sứ – xe 01 – cửa Đông  đi bộ 288m tới 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến, bắt xe 08A, 08ACT, 08B, 08BCT – Hàng muối – xe 14. 14CT – Điểm trung chuyển Long Biên – xe 31 – hàng Cân đi bộ 176m tới 84 Hàng Bồ.

Tại bến xe Yên Nghĩa – thời gian dự kiến khoảng 2 tiếng tùy tuyến đường và mức độ giao thông:

  • Tại bến, bắt xe CNG02 – 1277 Giải Phóng – xe 36CT – 115 Phùng Hưng đi bộ 400m tới 84 Hàng Bồ. 
  • Tại bến, bắt BRT01 – bến xe Kim Mã – ra khỏi bến bắt xe 18 – 115 Phùng Hưng đi bộ đến 84 Hàng Bồ khoảng 400m.
  • Tại bến bắt xe 27 – 99 Nguyễn Chí Thanh – xe 22A – 34 Phan Đình Phùng – Đi bộ 950m đến 84 Hàng Bồ.
  • Tại bến, bắt xe 02 – 7 Nguyễn Thái Học – đi bộ 950m đến 84 Hàng Bồ.

Lịch sử tôn tạo đền Nhân Nội

Theo tư liệu dân gian thì đền được xây dựng ít nhất là từ đầu triều Nguyễn tức cách ngày nay hơn 200 năm. Trong suốt chiều dài lịch sử, đền đã được nhân dân tôn tạo nhiều lần.

Năm 1952, do tác động ngoại cảnh bên ngoài nên đền bị mục nát xuống cấp nghiêm trọng. Nhân dân đã thay 4 cột gỗ, sửa mái tiền đường và tu bổ hậu cung của đền. Bên cạnh đó, đền còn rước thêm tượng Mẫu về thờ. 

Năm 1993, hậu cung được trùng tu lại với khung bê tông chắc chắn hơn.

Năm 1997, tiền đường và trung đường được tu bổ lại mới hơn và chắc chắn hơn. Những nét kiến trúc truyền thống cơ bản vẫn được giữ nguyên. Đây là lần tu sửa cuối cùng tính đến nay.

Kiến Trúc đền Nhân Nội

Mặc dù xây tại một góc nhỏ thuộc Phố Cổ với không gian hạn chế nhưng do được phân bổ cấu trúc hợp lý nên đền vẫn đáp ứng đầy đủ các gian thờ với diện tích rộng rãi. 

Phía cổng đền được xây trụ nhỏ có đắp câu đối, bên trên đề 3 chữ “Nhân Nội Từ” – Đền Nhân Nội. 

Gian thờ chính được xây theo kiểu chữ “Tam” gồm 3 nếp nhà xếp song song gồm các công trình: Tiền đường, Trung Đường và hậu cung. 

Tiền đường được làm 3 gian với 2 vì kèo gỗ chắc chắn.

Trung Đường làm bán mái đổ bê tông lợp mái ngói hình vẩy rồng. Chính giữa xây bệ đặt khảm thời Đức Địa Vương. Hai bên thờ Ông Hoàng Bảy và Ông Hoàng Mười. Phía trước ban thờ Đức Đại Vương có một ngai nhỏ, có lẽ để thờ Công Chúa Ngọc Hân. Tại hai bên bức tường hồi đặt các ban thờ Cô và thờ Cậu.

Hậu cung cũng được làm thành 3 gian với mái cao mở rộng hơn so với Trung Đường và Tiền Đường. Vì mới được tôn tạo nên toàn bộ khung xây hậu cung đều được làm từ bê tông chắc chắn. Hậu cung có hai án gian đặt những khảm thờ sơn son thiếp vàng, trạm trổ tinh xảo đặt tượng các vị thánh. Ở giữa với khảm lớn thờ tượng Mẫu Liễu Hạnh. Bên phải thờ Bà Chúa Thượng Ngàn ngồi trong động Sơn Trang. Bên trái thờ Ngũ Vị Tôn Ông và Tứ Phủ Chầu Bà linh thiêng. 

Trong đền có lưu giữ một số di vật cổ vô cùng quý hiếm như 6 đạo sắc phong thần. Trong đó, có đạo sắc phong thời Thiệu Trị thứ 6 (1846) là sớm nhất và muộn nhất là đạo sắc phong thời Duy Tân thứ 3 (1909). Bên cạnh đó, những khảm thờ trong cũng là vật quý hiếm bởi nó có tuổi thọ lâu đời, lưu giữ những nét trạm trổ thế kỷ 19, 20 vô cùng đặc sắc. 

Bài viết liên quan
03 4545 5959
×

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN OẢN LỄ MIỄN PHÍ

×

CHỈ ĐƯỜNG

Phone MESSAGE ZALO CHAT Địa chỉ